Trong báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Quốc hội, mô hình trường học mới (VNEN) được Bộ đánh giá là hiện đại, phù hợp với mục tiêu, lộ trình đổi mới giáo dục được nêu trong Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để triển khai dự án trên cơ sở khắc phục, rút kinh nghiệm từ những bất cập sau 3 năm thực hiện. [1]

Tuy nhiên, thông tin mà Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp về kết quả thực hiện thí điểm một mô hình giáo dục mới còn thiếu chi tiết, trong khi thực tế có nhiều biểu hiện ngược lại với đánh giá của Bộ và các cán bộ quản lý giáo dục hiện nay.

Cán bộ quản lý giáo dục khen VNEN hay, tại sao không ít phụ huynh xin cho con ngừng học theo mô hình ngôi trường mới?

Trong tháng 10, tại Hà Tĩnh có thêm trường học thứ tư bỏ mô hình VNEN là trường THCS Nam Hà thành phố Hà Tĩnh, sau 3 trường THCS Chu Văn An huyện Hương Khê, THCS Nam Hồng thị xã Hồng Lĩnh, THCS Cẩm Trung huyện Cẩm Xuyên.

Lý giải cho quyết định từ bỏ VNEN, phụ huynh các trường này cho biết VNEN có những bất cập như: chất lượng học tập giảm, những em học lực trung bình ngày càng yếu kém.

Những vấn đề liên quan tới sức khỏe như vẹo cột sống, lác mắt khi theo học mô hình cũng được đề cập, theo báo Vnexpress ngày 11/10. [2]

Tại Nghệ An, thực trạng phụ huynh và giáo viên phản đối mô hình VNEN cũng diễn ra phức tạp không kém, thậm chí ngày 23/8 nhiều phụ huynh đã tập trung đến cổng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi để phản đối việc cho con em họ học mô hình VNEN, theo báo Nghệ An ngày 25/8. [3]

Cũng tại Nghệ An, trường THCS Hưng Dũng thuộc thành phố Vinh có 290 trong tổng số 316 phụ huynh có con học lớp 9 đã 3 lần làm đơn đề nghị dừng VNEN nhưng quả bóng trách nhiệm cứ đá từ trường lên phòng, phòng lên sở và quay lại. [4]

Mới nhất theo báo Nghệ An ngày 2/11, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã làm việc với lãnh đạo trường THCS Hưng Dũng, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh, ban giám hiệu, phụ huynh của trường.

Đây là hoạt động trong chương trình khảo sát thực hiện mô hình dạy VNEN trên địa bàn thành phố Vinh, chuẩn bị báo cáo tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân tỉnh. [5]

Điều kỳ lạ là, trong khi các quan chức quản lý giáo dục từ Hiệu trưởng cho tới lãnh đạo phòng, sở và lên đến bộ đều đánh giá cao mô hình VNEN là phát huy hiệu quả, đạt chất lượng tốt, thì không ít phụ huynh học sinh vẫn kiên quyết xin cho con họ ngừng học VNEN. Đây là một dấu hiệu hết sức bất thường.

Theo tìm hiểu của người viết, những gì Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá về mô hình ngôi trường mới, triển khai và nhận định tính hiệu quả của nó cần phải xem xét lại.

Cụ thể người viết thiết nghĩ, Bộ cần làm rõ mấy vấn đề xung quanh mô hình này.

Câu hỏi thứ nhất, mô hình VNEN là gì và tại sao lại lựa chọn nó?

Theo Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Chương trình Trường học mới Việt Nam (VNEN) là một thí điểm vận dụng mô hình Trường học kiểu mới của Colombia (Escuaela Nueva, viết tắt là EN) nhằm đổi mới giáo dục phổ thông.

Mô hình này nhằm giải quyết một thực trạng ở Colombia mà Việt Nam cũng gặp, đó là các lớp ghép ở vùng khó khăn, tức là những lớp học mà giáo viên cùng lúc phải dạy cho học sinh thuộc nhiều trình độ khác nhau. [6]

Categorised in: