PHƯƠNG PHÁP ÔN TẬP MÔN VẬT LÝ

                       ĐỂ CÓ THỂ ĐƯỢC ĐIỂM KHÁ TRONG KỲ THI 2015

 

 

I/  TRONG QUÁ TRÌNH ÔN TẬP:

A/ Phần bài tập:

11)      Đọc và thuộc các công thức cơ bản lần lượt ở từng chương

12)      Giải các bài tập vận dụng đơn giản để nhớ công thức và hiểu được công thức một cách chắc chắn nhất

13)      Sau đó giải các bài tập vận dụng có yêu cầu biến đổi công thức nhưng nhẹ nhàng và cố gắng nhớ những công thức là kết quả của các bài tập này để giải các bài trắc nghiệm cho nhanh. Nếu quên thì vẫn nhớ cách làm lại trong thời gian ngắn nhất

14)      Tiếp theo cố gắng giải các bài tập khó ở mức độ vận dụng cao. Bài tập này đòi hỏi em phải nhanh, nhạy ,có năng lực tư duy tốt và có kiến thức vững vàng

B/ Phần lý thuyết:

11)      Đọc lại các kiến thức cơ bản lần lượt ở từng chương trong SGK, trong vở ghi bài và nhớ lại những lời giảng của thầy cô trong các bài dạy

12)      Làm bài trắc nghiệm lý thuyết nhiều để nhớ chắc chắn kiến thức. Trong quá trình làm bài trắc nghiệm này cần phân tích ý đúng, ý sai ở từng câu. Với những câu sai cần phải hiểu vì sao sai, sữa lại như thế nào cho đúng.

13)      Phần bài tập này cần có kỷ năng nhận biết câu chỉ tái hiện kiến thức cơ bản, câu khó hơn thì phải hiểu được bài, nắm chắc bài học để suy luận mới chọn được câu đúng

II/ CÁC KỶ NĂNG CẦN ĐẠT DƯỢC ĐỂ LÀM TỐT BÀI THI:

11)      Kỷ năng nhớ nhiều

12)      Kỷ năng biến đổi công thức nhanh

13)      Kỷ năng làm nhẩm nhanh nhưng phải chắc chắn

14)      Kỷ năng đọc đề

15)      Kỷ năng nhận dạng bài tập

16)      Kỷ năng nhập số liệu vào máy tính và bấm máy tính

17)      Kỷ năng về sử dụng đơn vị trong tính toán

III/ MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN TRÁNH TRONG QUÁ TRÌNH ÔN TẬP:

11)      Lưòi đọc đề

12)      Lười suy nghĩ

13)      Lạm dụng máy tính

14)      Nhớ một số bài tập một cách cứng nhắc

15)      Sừ dụng công thức tùy tiện vì có công thức sử dụng kèm theo điều kiện

IV/ TRONG QUÁ TRÌNH LÀM BÀI THI:

11)      Bình tĩnh đọc đề, làm các câu trắc nghiệm lý thuyết dạng tái hiện kiến thức và các câu bài tập vận dụng đơn giản ( ít nhất 3 điểm). Đánh dấu các câu biết làm nhưng cần biến đổi công thức và tính toán nhiều hơn

12)      Tiếp tục làm nhanh các câu đã đánh dấu ( ít nhất 3 điểm)

13)      Suy nghĩ và làm các câu lý thuyết cần suy luận, các câu bài tập khó hơn, cần tư duy nhiều hơn, cần thuộc các công thức biến đổi khó hơn ( ít nhất 1 điểm)

14)      Các câu quá khó ngoài tầm tay , ngoài tầm suy nghĩ và kiến thức của mình cố gắng đọc, làm được câu nào hay câu đó. Cuối cùng các câu không làm được thì chọn tùy ý và cầu mong sự may mắn cho mình

V/ ĐÔI LỜI DẶN DÒ CÁC EM:

11)      Phấn I: Các em yếu và trung bình cố gắng đạt được mục 1,2,3 ở phần A, B. Các em khá giỏi có gắng đạt được mục 4 ở phần A

12)      Trong quá trình ôn tập các em cố gắng học hành, rèn luyện các kỷ năng cơ bản để làm được bài thi ở mức điểm 6 hoặc 7

13)      Các em cố gắng siêng năng đọc đề và giải đề. Những điều quên hay chưa thuộc, chưa thành thạo mạnh dạn nhờ thầy cô giảng và chỉ giúp

 

CHÚC CÁC EM THÀNH CÔNG

 

 

-Trần Thị Tuyết-

16/04/2015

Categorised in: